Thế hệ gen Z là gì? Những điều bạn cần biết về gen Z và thời trang

Ngày đăng: 17-05-2021

Thế hệ gen Z là gì? Đã bao giờ bạn tò mò về cụm từ “Thế hệ gen Z” khi bắt gặp cụm từ này xuất hiện ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, trong các bài viết cho giới trẻ hay trong lĩnh vực thời trang? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế hệ gen Z và xu hướng thời trang của thế hệ đặc biệt này.

1. Định nghĩa: Thế hệ gen z là gì?

Gen Z, iGen, Generation Snowflake, Gen Tech, Net Gen, Digital Natives, Zoomers…là danh sách tên gọi được sử dụng để mô tả những người thuộc thế hệ Z. 

Vậy thế hệ gen Z là gì? Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với công nghệ, họ cảm thấy rất thoải mái khi sử dụng công nghệ gắn liền với đời sống, bao gồm: điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) và máy tính xách tay (laptop). Họ dễ đón nhận và bắt nhịp với các trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Google, Youtube, Instagram.. 

Thế hệ gen Z là gì?

2. Thế hệ gen Z sinh năm bao nhiêu?

Thế hệ Z sinh năm bao nhiêu? Có nhiều luồng ý kiến về độ tuổi của thế hệ này. Trên thực tế, thế hệ gen Z là những người sinh từ năm 1995 đến 2015. Đặc biệt là khoảng 1995 – 2000 thể hiện khá rõ đặc điểm của thế hệ này.

3. Xu hướng thời trang của gen Z

Vậy xu hướng thời trang của thế hệ gen Z là gì? So với các thế hệ đi trước, thế hệ gen Z thể hiện khá rõ nét xu hướng thời trang của mình.

Thế hệ Z hướng đến những sản phẩm thời trang thoải mái, mang tính ứng dụng cao. Một vài xu hướng sau đây đã xuất hiện trên thị trường để đáp ứng nhu cầu chung của gen Z. 

Thời trang đường phố (streetwear)

Nhiều nền văn hóa khác nhau kết hợp giữa punk, skate, lướt sóng, hiphop đã tạo nên một phong cách thời trang rất đa dạng và biến hoá liên tục. Những người ưa chuộng xu hướng này đánh giá cao sự đơn giản, dễ kết hợp. 

Yếu tố chính cho bất kỳ bộ sưu tập streetwear chính là một chiếc áo thun rộng rãi với thiết kế khác biệt của hình in trên áo. Kết hợp với quần Jeans, mũ bóng chày, sneaker… sẽ làm nên một outfit đơn giản mà vẫn phong cách. 

Khi nhắc đến các thiết kế độc đáo trên áo thun, người ta sẽ liên tưởng đến đồ hoạ tối giản và in thạch bản được ưu tiên hơn cả. Văn hoá của giới trẻ Nhật Bản đã đem lại rất nhiều cảm hứng với thời trang đường phố trên khắp thế giới, hãy dùng ngoại ngữ trên mọi thiết kế của bạn. 

Thời trang của thế hệ gen Z

Sản phẩm mang tính thể thao

Yếu tố thể thao được ứng dụng rất nhiều vào outfit thường ngày, từ phòng gym, sân tennis hay sân bóng đều có thể mang ra phố. Thế hệ gen Z đặc biệt yêu thích những kiểu thời trang như vậy bởi sự thoải mái, đơn giản nhưng vẫn rất cá tính. Họ không bao giờ thiếu những phong cách này trong tủ đồ, cho dù là nam hay nữ. 

Nếu nói riêng về các bạn nữ thế hệ Z, các thiết kế thể thao có thiết kế hiệu ứng lấp lánh và màu sắc tươi sáng, vừa khoẻ khoắn vừa quyến rũ và nhiều năng lượng. Họ không ngần ngại thử những gam màu mới, nổi bật và khác biệt. 

Thời trang quá khổ (Oversize)

Trang phục kích thước quá khổ chủ yếu dành cho thế hệ Z. Những sản phẩm áo hoodie, áo thun, áo khoác có kích thước XL hay XXL thậm chí lớn hơn nữa đều được ưa chuộng, thiết kế Oversize là một phần không thể thiếu trong bộ sưu tập thời trang Unisex (mặc được cho cả nam và nữ).

Oversize là những thiết kế khổ lớn và táo bạo. Gần đây, thời trang thập niên 90 đang dần trở lại với các thiết kế oversize mang đến xu hướng mới rất được ưa chuộng. 

Thời trang giới trẻ

4. Những điều bạn cần biết khi tiếp thị cho thế hệ gen Z

Việc tìm hiểu thế hệ gen Z là gì sẽ giúp cho bạn có cái nhìn rõ hơn về thế hệ này. Đặc biệt với những bạn đang kinh doanh thời trang, việc hiểu rõ thế hệ gen Z là gì sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng gen Z để có thể bán được các sản phẩm của mình. 

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tiếp thị tốt hơn cho thế hệ gen Z.

Xác định giá trị thương hiệu của bạn

Thế hệ gen Z có những tư duy khác biệt hơn, nhưng thực tế hơn và đại diện cho sự bền vững, họ chú ý đến những giá trị thương hiệu đem lại cho cộng đồng. Một thương hiệu thấu hiểu tư duy của thế hệ này chắc chắn sẽ có nền tảng kinh doanh tốt và lâu dài. 

Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, điều quan trọng nhất mà các thương hiệu cần làm là khiến mình trở nên khác biệt và nổi bật hơn cả, bạn đại diện cho điều gì, phản ánh nó như thế nào thông qua các sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu của bạn đem đến. 

Các thương hiệu đối thủ có thể copy nhanh chưa từng thấy, vậy nên, thương hiệu của bạn phải không ngừng tạo nên sự khác biệt và tối ưu hơn nữa. Gen Z đã không còn tin vào những lời tiếp thị sáo rỗng, họ cần sự chứng minh thông qua các hành động và chiến dịch của bạn có thực sự như cam kết ban đầu hay không. Hãy làm thật, hãy trung thực bởi đó là con đường duy nhất để thương hiệu của bạn phát triển lâu bền. 

Tạo sự đồng cảm từ thế hệ Z

Các đại gia bán lẻ như Amazon đang cung cấp trải nghiệm mua sắm tuyệt vời với nhiều lựa chọn thông minh, đơn hàng nhiều giá trị, tốc độ nhanh chóng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ rất khó khăn để cạnh tranh với những nền tảng này, tuy nhiên, vẫn có cách để thu hút sự chú ý của thế hệ Z. 

Đằng sau sự ra đời của thương hiệu, bạn hãy chia sẻ những câu chuyện độc đáo đi đến trái tim khách hàng, càng thực tế càng tốt bởi thế hệ Z sẽ đồng cảm với những người có nhiều điểm tương đồng với họ. 

Ngoài ra, bạn có thể tạo ra những chiến lược tiếp thị qua quảng cáo Facebook, Google, Instagram.. phản ánh được nét riêng trong thương hiệu của bạn và tối ưu nó mỗi ngày. 

Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng có được fan trung thành với thương hiệu. 

Tiếp thị thế hệ gen Z

Email marketing và mạng xã hội

5 năm vừa qua, các chuyên gia Marketing ủng hộ việc phát triển mạng xã hội và khuyên các doanh nghiệp gửi ít email lại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn không ngừng cải thiện các chiến dịch marketing của họ, chỉ cần ba ngày không kiểm tra hộp thư, bạn sẽ thấy số lượng thư gửi đến vẫn tăng đều đặn.

Vậy còn tiêu chuẩn với thế hệ Z thì sao? Email của họ là nơi bạn có thể quảng cáo mọi thông tin, thực tế là họ có mong đợi nhận được những thông tin hữu ích một cách đều đặn chứ không đến mức bị làm phiền. Hãy hình dung email giống như một hệ thống tiêu hoá, có thể tiếp nhận những phải từ từ và có một lịch trình cụ thể. 

Hãy tập trung nỗ lực ở mọi nền tảng nơi thế hệ Z đang ngốn thời gian vào nó mà không chỉ 1-2 mạng xã hội. Họ đang chuyển dần từ Facebook sang các trang trực quan, thân thiện hơn và thích hợp sử dụng cho điện thoại: Instagram, Youtube, Tik Tok, Snapchat.. 

Bạn hãy đầu tư để xây dựng một hình ảnh chỉn chu, kiểm tra tương tác tùy theo từng thời điểm xem ở đâu là tốt nhất để quyết định đầu tư vào kênh phù hợp với thương hiệu của bạn. 

Tạo nội dung quan trọng

Kết hợp nội dung của riêng bạn với feedback người dùng, gắn một hashtag trên tất cả các phiếu giao hàng, cho phép mọi người chia sẻ tình yêu của họ với thương hiệu bằng hashtag. Bằng cách này, những người khác sẽ dễ dàng tìm thấy bạn. 

Một xu hướng content hiệu quả hiện nay là Video – thứ mà thế hệ Z thích tương tác và chia sẻ. 

Dù chưa cần dùng tới âm thanh, chất liệu video phải gây được cảm giác thích thú với người xem. Từ khóa hot hoặc những cảnh quay bắt mắt chắc chắn sẽ khiến thế hệ Z dừng lại để xem video của bạn. 

Tập trung vào thiết bị di động

Mất rất nhiều thời gian và công sức để tạo nên một chiến dịch hoàn chỉnh, nhưng khách hàng của bạn chỉ dành ra từ 2-3s cho danh mục sản phẩm của bạn trên điện thoại. Khá bất công phải không? 

Giả dụ, bạn là một khách hàng đang tìm kiếm một chiếc váy đi tiệc. Rất nhiều shop online có danh mục váy tiệc đầy hứa hẹn, nhưng nó không hấp dẫn bạn, không phù hợp với sở thích hay tài chính của bạn. Lúc đó thì việc huỷ ngang bữa tiệc còn dễ dàng hơn nhiều so với việc lựa chọn một chiếc váy trên đó. 

Bạn phải chắc chắn rằng phiên bản di động của shop bạn dễ sử dụng, bố cục khoa học. Nếu thấy trang web cần thiết kế lại, hãy ưu tiên thiết kế phiên bản dành cho di động. 

Tiếp cận gen Z

Hợp tác với Gen Z

Để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn với thế hệ này và có thêm nhiều khách hàng hơn, hãy hợp tác với thế hệ Z và khách hàng của bạn sẽ đến nhiều hơn từ đó. 

Hãy nhắm mục tiêu quảng cáo đến thế hệ Z, hợp tác cùng thế hệ Z theo nhiều cách khác nhau, ví dụ cùng thiết kế hình ảnh sản phẩm mới hoặc tạo nên một cơn sóng mang tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội mà họ đang dùng. 

Trên đây là các thông tin về thế hệ gen Z là gì mà các bạn có thể tham khảo. Đặc biệt nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh các sản phẩm thời trang hướng tới đối tượng là thế hệ gen Z, những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều, đặc biệt là về quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng đặc biệt này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *