Portfolio design là gì? Gợi ý 10 mẹo thiết kế portfolio hoàn hảo nhất

Ngày đăng: 08/07/2021

Portfolio design là gì? Bạn đang mong muốn trở thành một designer thành công trong tương lai? Trước khi rèn luyện mọi kỹ năng đang có, hãy tập trung dồn toàn lực cho chiếc Portfolio của riêng bạn. Dưới đây là những điều cần thiết để tạo nên một chiếc portfolio hoàn hảo mà bạn đừng bỏ qua.

Portfolio design là gì?

Portfolio design là gì? Portfolio có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Trong đó, porte có nghĩa là mang, cầm còn folio lại có nghĩa là một trang sách/ báo. Portfolio là một bản hoàn chỉnh chứa những hình ảnh, thông tin, sản phẩm thiết kế xuất sắc nhất của chủ nhân, thể hiện trên bố cục khoa học, phối màu thông minh để gây ấn tượng với người xem. 

Tóm lại, trong giới thiết kế, portfolio là một bản tóm gọn để phô bày năng lực của designer tới công ty tuyển dụng, cá nhân hoặc khách hàng. 

Portfolio design là gì

Hiện nay giới design có 2 lựa chọn chủ yếu cho những hình thức portfolio: 

Portfolio dạng giấy

Như một chiếc hồ sơ xin việc, nó bao gồm nhiều nội dung cần có như: 

  • Hồ sơ xin việc 
  • Kinh nghiệm làm việc 
  • Thông tin sản phẩm và thành tích 
  • Ngoài ra một số giới thiệu về kỹ năng, kinh nghiệm, thế mạnh… 

Portfolio trực tuyến

Có 3 dạng để thể hiện: 

  • Blog: Đây là dạng hồ sơ dễ thiết lập, thể hiện tổng quát nhất các nội dung cần thiết và không bao giờ lỗi thời. Tại đây, các nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính riêng của mình. 
  • Dạng lưu trữ: Tại đây chủ yếu là những sản phẩm đồ họa thay vì văn bản, được xem online hoặc offline tuỳ ý. 
  • Dạng tùy chỉnh: Sử dụng các công cụ miễn phí để thiết kế hồ sơ theo ý muốn. 
>>   5 thói quen buổi sáng tốt cho làn da và vóc dáng

Mẹo thiết kế portfolio hoàn hảo nhất

Bên cạnh khái niệm portfolio design là gì, nhiều bạn trẻ quan tâm đến cách để tự tạo cho mình một bản portfolio hoàn hảo. Bạn đừng bỏ qua những mẹo nhỏ ngay sau đây.

Lên kế hoạch trước

Portfolio chính sẽ bao gồm những sản phẩm tâm đắc nhất cùng những dòng tiêu đề ngắn gọn, rõ ràng. Bạn cần lên kế hoạch xem mình cần thể hiện thế mạnh gì, có thể sắp xếp theo bố cục nào.. Loại bỏ các sản phẩm quá cũ hoặc bạn không đủ tự tin về chúng. 

Chọn lựa sản phẩm

Đây là những dự án thành công và nhận được nhiều lời khen để đưa lên portfolio của mình. Ngoài ra, những hình ảnh đầu tiên và trung tâm sẽ là điểm quyết định để nhà tuyển dụng/ khách hàng có nên click xem portfolio của bạn hay không. Không phải nhiều sản phẩm sẽ thể hiện kinh nghiệm của bạn, hãy chọn những sản phẩm chất lượng nhất. 

Đa dạng thiết kế

Hãy đa dạng mọi kiểu thiết kế, tránh sự nhàm chán, điều này cũng thể hiện rất rõ sự sáng tạo không ngừng của bạn. Tránh sự “một màu”, nhàm chán và đi theo lối mòn.

Trình bày số lượng sản phẩm vừa đủ

Một portfolio lý tưởng sẽ có khoảng 10-15 dự án khác nhau, đây là con số vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít để người xem có không gian để đánh giá khách quan nhất các sản phẩm mà bạn đang thể hiện. Việc đưa ra quá nhiều sản phẩm sẽ khiến người xem khó tập trung và có thể sẽ bỏ lỡ cảm giác trước những dự án tâm đắc nhất của bạn. 

Cách tạo Portfolio

Luôn làm mới sản phẩm 

Khi sản phẩm đã có tuổi đời từ 2 năm, bạn nên cân nhắc việc không sử dụng chúng do sự lỗi thời và đi ngược với xu hướng thiết kế hiện tại cũng như thị hiếu của người xem. Trừ khi đó là những sản phẩm nổi tiếng được lan truyền và làm nên thương hiệu cá nhân của bạn.

>>   Bật mí các quần tây kiểu mẫu độc đáo năm 2022

Các xu hướng, kỹ thuật, bố cục hay màu sắc đều được cập nhật mỗi ngày, bạn cần phải thích ứng rất nhanh và áp dụng chúng vào mọi sản phẩm mà bạn đem tới trong portfolio. 

Chăm chút cho portfolio in ấn 

Nếu tham gia những cuộc phỏng vấn trực tiếp, sản phẩm ở dạng in ấn là không thể thiếu. Việc này sẽ giúp tác phong của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và tiết kiệm nhiều thời gian cho nhà tuyển dụng/ khách hàng. 

Sản phẩm in ấn cũng nên được chuẩn bị hoàn hảo nhưng dạng file mềm, chú ý bố cục, màu sắc in ấn khi thể hiện trên giấy để không làm giảm chất lượng sản phẩm của bạn. 

Chụp lại sản phẩm thực tế

Những ấn phẩm bạn từng thiết kế được sử dụng: standee, backdrop, card visit, tờ rơi…. hãy chụp lại chúng. Đây là cách dễ dàng nhất để minh hoạ cho những sản phẩm của bạn từng qua ” kiểm duyệt” và được sử dụng để quảng bá. Ngoài ra, đây cũng là hình thức giúp cho portfolio của bạn trở nên đa dạng hơn chứ không chỉ có những file mềm. 

Sử dụng hiệu ứng khoa học 

Việc sử dụng thêm hiệu ứng cho portfolio rất đáng hoan nghênh, nó thể hiện sự phá cách và cuốn hút của bạn, tuy nhiên đừng nên lạm dụng. Nếu sử dụng quá nhiều hiệu ứng sẽ bị rối mắt, giảm chất lượng dự án và gây nhiễu đối với người xem. Hãy lựa chọn các hiệu ứng một cách vừa phải với tần suất phù hợp. 

>>   Perfume là gì? Bật mí sự khác nhau giữa parfum và perfume

Đừng quên cập nhật portfolio

Hãy cập nhật portfolio của bạn liên tục, thay vì làm ra nó và sau bao nhiêu năm vẫn đem đi khắp nơi. Portfolio chính là con người của bạn, hãy update nó liên tục giống như sự phát triển của bạn vậy. Ngoài ra, đừng quên tiếp thu ý kiến của nhà tuyển dụng, khách hàng để portfolio thêm hoàn chỉnh và khoa học hơn.

Hãy luôn làm mới bản thân mình và portfolio của bạn cũng vậy, đó cũng là cách xây dựng hình ảnh cá nhân để bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. 

Tham khảo các mẫu portfolio design ấn tượng

Hãy tham khảo một số portfolio ấn tượng bên dưới và học hỏi bạn nhé.

Mẫu Portfolio design là gì
Portfolio design
Mẫu Portfolio design

Trên đây là một số thông tin về portfolio design là gì. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có được cho mình một bản portfolio hoàn hảo nhất.

Thực hiện: Thuy

 

 

Tags: