Content creator là gì? Bí quyết để trở thành 1 content creator về thời trang

Ngày đăng: 07-07-2021

Content creator là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực marketing. Marketing là một ngành rất hot khoảng 5 năm trở lại đây, chúng ta cũng nhận ra đây là một ngành đem lại nhiều cơ hội công việc, đặc biệt là với các bạn trẻ năng động, sáng tạo. Bài viết này sẽ xoay quanh một vị trí rất hot trên thị trường tuyển dụng hiện nay trong lĩnh vực marketing: Content Creator. 

1. Content creator là gì?

Content creator là gì? Đã bao giờ bạn gặp được các bài tuyển dụng cho vị trí này? Đây là một công việc rất đặc trưng trong lĩnh vực marketing hiện nay.

1.1 Khái niệm content creator là gì

Content trong tiếng anh có nghĩa là nội dung. Content Creator được dịch là người sáng tạo nội dung. Content Creator sẽ vận dụng sự sáng tạo của mình để sản xuất ra những nội dung hấp dẫn người dùng trên các kênh truyền thông thông qua bài viết, video, hình ảnh… 

Nếu như Content Writer sẽ chủ yếu thiên về công việc viết lách hay làm việc với các con chữ thì Content Creator bao trùm rộng hơn thế. 

content creator là gì

1.2 Những việc mà 1 content creator phải làm

Công việc của Content Creator dường như không bị giới hạn. Tuỳ vào lĩnh vực, quy mô tổ chức mà họ sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau. Nhưng để dễ hình dung thì đây là mô tả ngắn gọn những công việc mà 1 content creator phải làm: 

  • Lên ý tưởng, kế hoạch xây dựng các dự án truyền thông 
  • Soạn kịch bản, nội dung của các chiến lược viral, tạo slogan, tạo email marketing, nội dung website, tạp chí… Những công việc đặc thù của content writer 
  • Phối hợp với team design để truyền tải thông điệp qua những ấn phẩm truyền thông. Một số vị trí sẽ đảm nhiệm cả phần design tuỳ mức độ công việc yêu cầu. 
  • Hỗ trợ và theo sát quá trình quảng cáo, event,.. 

Nhìn chung những công việc của Content Creator rất linh hoạt, đòi hỏi những người đảm nhiệm vị trí này phải thật sự sáng tạo và nhạy bén, chuẩn bị mọi tình huống phát sinh để đảm bảo công việc hoàn thiện đúng tiến độ và hiệu quả đề ra. 

Có thể nói, Content Creator đối với các bạn trẻ sẽ có nhiều đất diễn hơn vì khả năng sáng tạo không ngừng, chịu được áp lực cao. 

1.3 Vai trò của một content creator

Vai trò của một content creator là gì? Tiếp thị nội dung là một phần không thể thiếu trong Marketing. Tuỳ vào khả năng nội tại của doanh nghiệp để cân nhắc về quy mô làm Marketing, tuy nhiên càng đầu tư và chú trọng nhiều thì Content Creator càng đóng vai trò quan trọng. 

Nếu như có nội dung quảng cáo sáng tạo và khác biệt, đây là lợi thế để có cơ hội tiếp cận đến công chúng và tệp khách hàng mục tiêu lớn hơn so với đối thủ. 

Mọi chiến dịch Marketing đều cần có nội dung, nếu có ý tưởng nhưng nội dung không nhất quán thì cũng không thể truyền tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng quan tâm. Điều đó dễ dẫn đến một chiến dịch thất bại. 

Content Creator cũng là người góp phần đem về doanh thu sau mỗi chiến dịch quảng cáo thành công, tăng độ nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng. 

Mỗi nội dung quảng cáo thành công cũng tiết kiệm mọi chi phí liên quan, doanh nghiệp không cần thay mới hay loại bỏ những chiến dịch không hiệu quả, không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo khi nội dung đã trúng mục tiêu. 

Một Content Creator xuất sắc có thể thu hút hàng ngàn khách hàng và doanh thu về cho doanh nghiệp. 

Vai trò của content creator là gì

1.4 Cơ hội nghề nghiệp của Content creator ở Việt Nam hiện nay

Tại Việt Nam, khoảng 5 năm trở lại đây, các kênh mạng xã hội phát triển như vũ bão, Marketing Online chính là một vùng đất bao la để khai phá và làm mới mỗi ngày. Marketing không có giới hạn khi chỉ sau 1 ngày thì mọi xu hướng và mindset người dùng đã thay đổi, điều đó đòi hỏi thương hiệu phải thật sự nhạy bén và đón đầu mọi xu hướng từ khách hàng. 

Sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo! Nếu như một chiến dịch quảng cáo tiêu tốn rất nhiều tiền mà không thu lại được hiệu quả, nó buộc phải thay mới để cho ra đời một chiến dịch khác tập trung hơn. Đó cũng chính là lúc mà các Content Creator phải vận dụng tất cả sự sáng tạo của họ để làm tốt hơn mọi chiến dịch quảng cáo. 

Mỗi thương hiệu đều buộc phải đầu tư cho Marketing để phát triển lớn mạnh hơn, họ có 2 lựa chọn: 

  • Marketing In House: Phòng Marketing của doanh nghiệp. 
  • Agency: Phòng Marketing thuê ngoài.

Dù là lựa chọn 1 hay 2 thì vai trò của người Content Creator vẫn là rất quan trọng. Đây thực sự là một công việc hấp dẫn và được dự đoán sẽ không ngừng hot với sức phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay. 

Theo thống kê, thành phố Hồ Chí Minh là cái nôi của Creative, các bạn trẻ khi lựa chọn lập nghiệp tại đây sẽ có nhiều tiềm năng để học hỏi và phát triển. Tuy nhiên Hà Nội cũng là nơi tập trung rất nhiều những doanh nghiệp/ agency có sức sáng tạo nổi trội và tiếng tăm trong giới Marketing. Dù lựa chọn ở đâu thì bạn vẫn có thể thể hiện sự sáng tạo và đổi mới không ngừng của mình. 

2. Bí quyết để trở thành 1 content creator về thời trang

Vậy bí quyết để trở thành một Content creator là gì, đặc biệt là trong ngành thời trang? Content Creator có thể phát triển ở mọi lĩnh vực: kinh doanh, nhà hàng ăn uống, mỹ phẩm…

Trong đó, thời trang là một lĩnh vực khá hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Sau đây là những bí quyết giúp bạn trở thành một Content Creator về thời trang: 

Đam mê và am hiểu về thời trang 

Marketing được áp dụng cho mọi lĩnh vực, Content Creator cũng vậy. Khi có tư duy về Marketing và tác phong cần có của người làm content, bạn chắc chắn sẽ làm tốt. Tuy nhiên với một số ngành đặc thù như thời trang, bạn cần có sự am hiểu và thật sự đam mê. 

Thời trang có nhiều tệp khách hàng rất khác nhau, bạn sẽ bị mắc kẹt giữa việc bán hàng và phát triển thương hiệu. Hiện nay có nhiều nhãn hàng đang quá tập trung vào doanh thu mà quên mất việc phải tạo sự khác biệt và dài hạn của thương hiệu. 

Bạn cần có những kiến thức đặc thù ngành thời trang, tìm hiểu tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu, bỏ qua những nhóm khách hàng không phù hợp.

Ngoài ra những kiến thức chuyên ngành về thời trang bạn cũng cần phải nắm chắc như một chuyên gia, chỉ có vậy bạn mới có thể tự tin trong từng chiến lược truyền thông để đảm bảo những thông tin đưa ra không chính thống/ sai lệch. Điều này không chỉ khiến bạn mất đi khách hàng mà thậm chí có thể khiến thương hiệu bị tẩy chay, suy sụp. 

Công việc content creator là gì

Tư duy về hình ảnh

Bạn sẽ cần có những kỹ năng của một stylist chuyên nghiệp. Marketing cho thời trang chủ yếu dựa vào ấn phẩm hình ảnh, video.. Những hình ảnh bạn truyền thông trên đó sẽ là ước mơ của mọi khách hàng nhìn thấy, bạn phải bắt kịp những xu hướng một cách nhanh nhẹn và hoàn chỉnh. Áp dụng tư duy về bố cục, màu sắc để kết hợp với team Design đưa ra những chiến dịch quảng cáo sớm nhất và hot nhất. 

Quan hệ xã hội 

Nếu như bạn quen biết những người có kinh nghiệm trong giới thời trang thì đây chính là thế mạnh, hãy tận dụng mối quan hệ để học hỏi nhiều hơn dưới góc nhìn của họ, so sánh với tệp khách hàng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu đang gây dựng đã phù hợp hay chưa. 

Bên cạnh đó, những mối quan hệ này sẽ giúp sự nghiệp của bạn tiến xa hơn và có những dự án hấp dẫn. 

Sẽ còn rất nhiều thông tin hữu ích về Content Creator là gì, cụ thể trong giới thời trang đang đợi bạn ở các bài viết sau. Hy vọng trên đây đã có đủ những điều mà bạn đang thắc mắc hoặc dễ hiểu nhầm về Content Creator, đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo để chinh phục hành trình trở thành một Content Creator xuất sắc của riêng bạn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *