Sức Khỏe và Thể Thao

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển"

22.12.2016

Lưu ý 9 điều nhỏ sau đây sẽ giúp cho quá trình luyện tập của bạn được tốt và có hiệu quả hơn nhé.

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 1

Sau một khoảng thời gian chăm chỉ đến phòng gym và luyện tập vất vả, ai cũng mong muốn thu về cho mình thành quả như mong đợi. Nam thì mong muốn có ngực to, tay cuồn cuộn cơ bắp, bụng 6 múi... nữ thì eo thon, đùi thon, ngực nở, mông to.

Tuy nhiên, không phải ai tập luyện đều thu về thành quả như ý muốn, có người tập vài tháng đã có kết quả nhưng có người tập cả năm vẫn không thu được kết quả gì nhiều, từ đó dễ sinh tâm lý chán nản.

Điều đó chứng tỏ bạn đã mắc lỗi trong quá trình luyện tập và chăm sóc cơ thể. Sau đây là 9 lỗi cơ bản sẽ làm tiêu tan công sức luyện tập của bạn cần nên lưu ý:

1/ Không uống đủ nước

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 2

Nếu bạn vừa kết thúc bài tập, nhớ uống đủ lượng nước để cấp lại lượng nước vừa mất của cơ thể, đồng thời cũng giúp cho quá trình đào thải độc tố từ bên trong của bạn được tốt hơn.

2/ Vội bật quạt hay máy lạnh để làm mát cơ thể

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 3

Khi tập xong nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, các mạch máu giãn ra và đổ mồ hôi khá nhiều. Bạn không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ của cơ thể bằng cách ngồi trước quạt hay máy lạnh.

Bạn có thể ngã bệnh ngay lập tức hoặc đột quỵ dẫn đến quá trình tập luyện bị gián đoạn, cơ thể sau khi khỏi ốm sẽ cần có thời gian để phục hồi, các mô cơ bạn luyện tập trước đây sẽ trở về ban đầu như chưa có gì. Hãy để cho cơ thể được làm mát và hạ nhiệt một cách tự nhiên.

3/ Không giãn cơ

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 4

Giãn cơ giúp duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng phạm vi chuyển động và độ linh hoạt của cơ khớp. Giãn cơ bao gồm các động tác kéo giãn cơ gân, đùi mông, bắp tay...

Khi cơ khớp không được thường xuyên kéo giãn, chúng sẽ bị “bó” lại và giảm mức độ linh hoạt, nhất là do tác động của thời gian hay những chế độ tập luyện thường xuyên khiến cơ thể phải chịu những lực nén lớn.

Điều này sẽ làm giảm mức độ linh hoạt của cơ thể, thậm chí có thể gây một số khó khăn trong ngay cả những hoạt động hàng ngày. Khi sự dẻo dai bị giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc luyện tập của bạn không hiệu quả.

4/ Không ăn đủ dinh dưỡng

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 5

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là bước quan trọng nhất nếu như bạn muốn được khoẻ mạnh và có được cơ bắp nở nang săn chắc.

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lí, như loại bỏ những chất béo không tốt và nên thay bằng loại chất béo tự nhiên như quả bơ, loại bỏ những món ăn nhiều dầu mỡ và ăn nhiều rau xanh; ngũ cốc; hay những lọ nước detox cơ thể. Nếu bạn đang cần phát triển cơ bắp thì nên bổ sung chế độ ăn có nhiều đạm.

5/ Quên dành cho mình những giờ thư giãn

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 6

Cố gắng đến phòng gym và tập chăm chỉ cực lực với mong muốn rút ngắn thời gian tập luyện để có được thân hình như mong muốn cũng là một sai lầm khiến mọi công sức của bạn "đổ sông đổ biển". Cơ thể sau khi vận động cần có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi, nếu không có thể bạn sẽ bị giảm chức năng miễn dịch gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

6/ Thức khuya

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 7

Cơ thể chúng ta sẽ phục hồi vào ban đêm khi ngủ, thức khuya khiến bạn không ngủ đủ giấc dễ sinh ra mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả ngày hôm sau nói chi đến việc luyện tập trong trạng thái mệt mỏi, bạn sẽ không thu về được thành quả nào sau vài tiếng tại phòng gym.

7/ Quá chiều chuộng bản thân 

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 8

Bạn mong muốn có thân hình đẹp nhưng lại cho phép bản thân mình ăn uống quá trớn, ví dụ như bạn sẽ không ngại ăn vài miếng bánh kem ngọt và uống 1 ly trà sữa nhiều đường thì dù có cố gắng tập luyện đến đâu đi nữa thì bạn vẫn sẽ không nhận được thành quả như mong đợi. Mọi công sức luyện tập của bạn sẽ đâu lại vào đấy thôi. 

8/ Uống thuốc giảm đau

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 9

Nếu bạn cảm thấy đau và nhức mỏi cơ bắp, có thể bạn sẽ dùng đến thuốc giảm đau để làm dịu cảm giác khó chịu này. Nhưng thực tế, việc uống thuốc giảm đau sẽ gây ức chế quá trình tổng hợp protein cho cơ thể dẫn đến sự kém tăng trưởng của các cơ bắp.

9/  Nằm lì trên giường vào các ngày nghỉ tập 

Chú ý 9 điều này nếu như không muốn công sức tập gym của bạn "đổ sông đổ biển" - Ảnh 10

Cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục là tốt nhưng không có nghĩa bạn sẽ nằm lì trên giường hay chỉ ngồi bẹp trong nhà xem tivi, bạn nên chọn một cuộc sống tích cực bên ngoài phòng gym.

Như việc đi bộ nhẹ nhàng và hít thở không khí trong lành quanh công viên, dắt cún đi dạo... vừa thư giãn đầu óc vừa tập được cho cơ thể một thói quen thích vận động. Từ đó bạn sẽ không có cảm giác lười nữa vì đã thói quen tốt. Do đó mà mọi nỗ lực của bạn sẽ sớm được đền đáp.

Nguồn: Bustle

Theo Bun/ infonet.vn

22.12.2016
Mời bạn thảo luận